Công ty kinh doanh hàng đầu trên phố cho biết chương trình chuyển đổi ‘Never the Same Again’ của họ đang mang lại kết quả, khi doanh thu tăng trên các lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, quần áo và quốc tế.
Marks & Spencer đang ca ngợi sự thành công của chương trình chuyển đổi ‘Never the Same Again’ trong việc giữ cho thương hiệu đi đúng hướng để đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận bền vững.
Mặc dù phải chịu sự suy giảm dai dẳng của đường phố cao cấp ở Vương quốc Anh, M&S đã cập nhật dự báo lợi nhuận của mình lên mức cao nhất của hướng dẫn trước đó là 300 triệu – 350 triệu bảng Anh, với giả định không có thêm hạn chế nào liên quan đến Covid đối với giao dịch. Thông tin này đã khiến giá cổ phiếu của thương hiệu này tăng hơn 10% trong ngày hôm nay (20/8).
Mặc dù thừa nhận vai trò của “nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén” trong kết quả tích cực của nó, M&S vẫn lạc quan về kết quả hoạt động của mình. Nhà bán lẻ tuyên bố các số liệu thống kê cung cấp “xác nhận mạnh mẽ về các tác động có lợi” trong 18 tháng qua của chiến lược Never the Same Again.
Công ty đã khởi động chương trình cắt giảm chi phí vào tháng 5 năm 2020 để đối phó với khoản lỗ trước thuế 201,2 triệu bảng Anh, do doanh thu của nhóm giảm 11,9% xuống còn 9 tỷ bảng trong năm tính đến ngày 3 tháng 4.
Chiến lược dường như đang hoạt động. Trong 19 tuần tính đến ngày 14 tháng 8, mảng kinh doanh thực phẩm M&S “vượt trội”, với doanh thu tăng 10,8% so với năm ngoái và 9,6% vào năm 2019/20 do các ngành hàng chính và vị trí công viên bán lẻ được giao dịch mạnh mẽ.
M&S cũng ghi nhận sự “phục hồi tốt” ở mảng quần áo và đồ gia dụng, với doanh thu tăng 92,2% so với năm ngoái và giảm 2,6% vào năm 2019/20. Nhà bán lẻ ghi nhận sự thay đổi thành công của họ sang các phạm vi tập trung hơn, ít khuyến mại hơn và giảm giá mùa hè đáng kể, dẫn đến doanh số bán hàng giá đầy đủ tăng 9% vào năm 2019/20.
Sự phổ biến của thương mại điện tử tiếp tục phát triển đối với M&S. Doanh số bán hàng trực tuyến quần áo và gia dụng đã tăng 61,8% vào năm 2019/20, chiếm 35% tổng doanh số bán hàng trong toàn bộ phận.
Trên bình diện quốc tế, hoạt động kinh doanh cũng đang đi lên, với doanh thu tăng 39,7% so với năm ngoái và chỉ giảm 5,2% vào năm 2019/20. Hiệu suất này bất chấp tác động của việc khóa cửa ở Ấn Độ và các tác động liên quan đến Brexit “đáng kể” đối với việc cung cấp thực phẩm cho các doanh nghiệp của nước này ở Ireland và Pháp.
Nhà bán lẻ mô tả sự thúc đẩy trực tuyến quốc tế của mình là “đầy hứa hẹn”, với doanh số bán hàng tăng 40% so với năm ngoái. Chỉ trong tuần này, công ty đã công bố hơn 800 sản phẩm M&S Food hiện sẽ được cung cấp cho khách hàng tại hơn 150 quốc gia nhờ thỏa thuận với nền tảng xuất khẩu trên toàn thế giới British Corner Shop.
Phân nhánh ra
Trong bản cập nhật giao dịch, M&S cũng chỉ ra hiệu suất của cả chương trình khách hàng thân thiết Sparks và việc chuyển sang các thương hiệu bên thứ ba rộng rãi hơn.
Ra mắt lần đầu tiên vào mùa xuân, đề xuất ‘Thương hiệu tại M&S’ được thiết lập để mở rộng trực tuyến với việc bổ sung thêm sáu thương hiệu quần áo và giày dép của bên thứ ba – Albaray, Celtic & Co, Craghoppers, FatFace, Frugi và Jones Bootmaker. Nhà bán lẻ cũng đang thử nghiệm các trưng bày trong cửa hàng ‘Thương hiệu tại M&S’ ở London, Glasgow, Kent, Cheshire Oaks, Manchester và Gateshead.
Theo M&S, việc bổ sung các thương hiệu bên thứ ba đang thu hút khách hàng mới. Khoảng 14% người mua sắm đã mua Nobody’s Child, nhãn hiệu của bên thứ ba đầu tiên trên M & S.com, là khách hàng mới của trang phục nữ M&S.
Bên cạnh việc theo đuổi chiến lược thương hiệu của bên thứ ba trong bộ phận thời trang của mình, mảng kinh doanh thực phẩm của M & S còn được hưởng lợi từ mối quan hệ thương mại điện tử với Ocado. Nhà bán lẻ đã mua lại 50% hoạt động kinh doanh của Ocado với giá 750 triệu bảng Anh vào năm 2019, thay thế đối thủ Waitrose trên nền tảng.
Giám đốc điều hành Steve Rowe kể từ đó đã tôn vinh phản ứng “phi thường” của khách hàng đối với liên doanh, công ty lần đầu tiên thấy các sản phẩm thực phẩm M&S có thể mua trực tuyến. Trong năm kết thúc vào ngày 28 tháng 2, Ocado Retail đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 43,7%, đóng góp 78,4 triệu bảng Anh vào thu nhập ròng cho M&S.
Kể từ khi quan hệ đối tác với Ocado đi vào hoạt động, thị phần giỏ hàng của M & S đã vượt quá mức mà Waitrose đạt được khi ở trên nền tảng, với các dòng hàng của nhà bán lẻ luôn chiếm hơn 25% giỏ hàng của Ocado.
Để thúc đẩy hơn nữa doanh số bán hàng tạp hóa ở Vương quốc Anh, M&S đã tài trợ và đồng phát triển chương trình Cooking with the Stars của ITV . Ý tưởng là để cho thấy M&S công cộng của Anh có thể là điểm đến của cửa hàng hàng tuần, không chỉ là những dịp đặc biệt yêu cầu các mặt hàng và món ăn có giá trị cao. Trong suốt chương trình, được phát sóng trực tiếp trên ITV vào tháng 7, các nguyên liệu và đồ dùng M&S được trưng bày để chứng minh phạm vi rộng lớn.
Giám đốc tiếp thị M&S về thực phẩm và khách sạn, Sharry Cramond nói với Marketing Week rằng một trong những ưu tiên chiến lược lớn của công ty là định vị mình như một điểm đến nơi mọi người có thể mua sắm rộng rãi hơn.
Theo marketingweek